Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Ngành công nghiệp chế biến gỗ nhập khẩu lo lắng gì?

Trong năm vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu đang gặp nên vấn đề, do tình hình kinh tế khu vực này gặp cạnh tranh, hơn nữa sự chênh lệch tỷ giá và sức ép từ các siêu thị mua bán gỗ với qui mô, ngoại hình, cũng như chủng loại của Trung Quốc hơn hẳn các DN Việt Nam, càng làm áp lực cạnh tranh lớn hơn. Mặt khác là do sự chuyển dịch những vật liệu công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu, những vật liệu này để thay thế những yếu tố trong sản phẩm gỗ gõ đỏ, đặc thù là đồ gỗ bên cạnh trời, bởi vậy khiến cho những sản phẩm của nhà hàng Việt ko thể khó khăn được, trong khi đấy các nhà thương mại quốc tế bắt buộc ưu tiên cho vấn đề lợi nhuận.

Theo Ông Trần Thiên - Giám đốc nhà hàng TNHH Thanh Hòa, cơ hội của ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam rất to và có điểm cộng lúc ký kết TPP, ví dụ điển hình là trước đây chúng ta đã nên sắm nguyên liệu của Indonesia và Malaysia về chế biến và kinh doanh, nhưng tới thời điểm bây giờ, giá trị xuất khẩu gỗ sồi mỹ của Việt Nam đã vượt qua hai nước này. Theo ông, việc nâng cao giá trị lên 10 hay 20 tỉ USD nằm trong tầm tay của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, các siêu thị trong nước sở hữu thể làm cho được hay không, hay để những nhà hàng nước ngoại trừ khiến chuyện đó mới là vấn đề buộc phải sử dụng rộng rãi. Và các quan quản lý sẽ mang chính sách nào để hỗ trợ các siêu thị, cũng như nên chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng sự vững mạnh bùng nổ này. Trong ấy, là nguồn nguyên liệu, chính sách trồng rừng là những tiền đề để tạo lợi thế cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. trường hợp giải quyết được bài toán này là giải quyết được một nửa khó khăn, trước lúc tưởng tượng chuyện tăng vốn, qui mô phân phối hay chọn kiếm thị trường.

Về chính sách khuyến khích tăng trưởng trồng cây gỗ to. bí quyết đây vài năm chính sách khuyến khích trồng cây lấy giá gỗ gõ đỏ, tuy nhiên hiện nay trên cả nước chỉ sở hữu ở tỉnh Quảng Nam áp dụng mô hình này hơi thành công, trường hợp ai đăng ký trồng cây lấy gỗ to thì được tỉnh hỗ trỡ vài triệu/ ha. Nhưng bây giờ vô cùng khó làm việc đó, vì ở các tỉnh khác, rừng đã được chia cho những hộ gia đình mỗi hộ vài ha. Việc khiến cho chứng chỉ FSC cho rừng gỗ to rất khó, vì đất bị phân tán và cần mang chính sách hỗ trợ người dân sát sao và cụ thể, trong ấy, hỗ trợ vay vốn là buộc phải kíp nhất.

các hội viên đều có chung ý kiến là Hiệp hội phải có chương trình và bàn với những DN, nếu chỉ cho siêu thị và người trồng rừng thấy các tiện lợi rõ ràng thì đa số vật dụng sẽ ổn hơn và việc vận động tổ chức sẽ như thế nào. Đồng thời, tất cả đều bày tỏ rằng, vô cùng xót xa khi người dân trồng rừng cần bán nguyên liệu cho Trung Quốc có giá rẻ. nên sở hữu sự hợp tác của người dân và nhà máy chế biến gỗ thông pallet. Mở rộng vững mạnh bề rộng chế biến gỗ về nông thôn và miền núi, chế biến tinh ở các KCN tập trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét